รัฐ คือองค์กรทางการเมือง ที่ประชาชนตั้งขึ้น
โดยประชาชนเหล่านั้นครอบครองดินแดนและรวมกันอยู่อย่างอิสระในฐานะเป็นเจ้าของภายใต้อำนาจปกครองอันมีระเบียบร่วมกันประกอบด้วย
4 ส่วนสำคัญคือ ดินแดนหรืออาณาเขตที่แน่นอน
ประชากร รัฐบาลปกครอง และอำนาจอ... อ่านเพิ่มเติม
วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558
คุณลักษณะของพลเมืองดี (หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : พลเมืองดี)
พลเมืองดี (หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : พลเมืองดี)
พลเมืองดี หมายถึง
ประชาชนที่ประพฤติปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ของสังคมมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ของตนเอง รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง
และปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมไม่ละเมิดล่วงล้ำสิทธิและเสรีภาพของ บุคคลอื่น
ความสำคัญของพลเมืองดี
วัตถุประสงค์ของการพัฒนาให้เป็นพลเมืองดี
มีดังนี้
1. เพื่อให้รู้จักปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคม
2.
เพื่อปลูกฝังทักษะการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
3. เพื่อปลูกฝังความมีระเบียบวินัย
และเคารพกฎหมาย
4.
เพื่อปลูกฝังให้มีทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่อสังคม
การเลือกรับวัฒนธรรมสากล (หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : วัฒนธรรม)
1) เลือกรับวัฒนธรรมสากลที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน
วัฒนธรรมสากล เช่น ภาษาอังกฤษ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนระบบระเบียบการค้าขายระหว่างประเทศ จึงควรเลือกรับเฉพาะวัฒนธรรมที่ดี
เหมาะกับสังคมไทยเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตขอแงคนไทยในยุคปัจจุบัน
2) พิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียควบคู่กันไป
เนื่องจากสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมจากวัฒนธรรมภายนอกมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งถ้าหากเราศึกษาให้ดีใช้ให้เป็นประโยชน์ก็จะก่อให้เกิดความสะดวกสบาย และตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆ ได้ดังใจ
แต่ผลเสียก็มีอยู่มาก เช่น ทำให้มนุษย์เกิดความฟุ้งเฟ้อ ให้ความสำคัญทางด้านวัตถุมากกว่าจิตใจ
3) มีการร่วมมือ ค้นคว้า เผยแพร่ รวมถึงการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาไทย
โดยสืบค้นจากคำบอกกล่าวของผู้เฒ่า ผู้อาวุโส และผู้รู้ จากนิยาย
นิทานชาวบ้าน คัมภีย์ทางศาสนา วรรณคดีประเภทต่างๆ คำคม สุภาษิต คำพังเพย
รวมถึงการสังเกตและเปรียบเทียบการดำเนินชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในสังคม
และความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
4) มีการพัฒนาและผสมผสานวัฒนธรรมไทยให้เหมาะสมกับสมัยปัจจุบัน
ภูมิปัญญาไทยหลายเรื่องได้กลายเป็นภูมิปัญญาสากล เช่น
อาหารไทยได้รับความนิยมทั่วโลก มีการผสมผสานภูมิปัญญาไทยกับภูมิปัญญาตะวันตก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสถาปัตยกรรม เช่น โบสถ์วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม การผสมผสานอย่างลงตัวของภูมิปัญญาไทยกับภูมิปัญญาตะวันตก
ได้กลายเป็นมรดกสำคัญของวัฒนธรรมร่วมสมัยของไทย
วัฒนธรรม (หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : วัฒนธรรม)
วัฒนธรรม โดยทั่วไปหมายถึง
รูปแบบของกิจกรรมมนุษย์และโครงสร้างเชิงสัญลักษณ์ที่ทำให้กิจกรรมนั้นเด่นชัดและมีความสำคัญ
วิถีการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นพฤติกรรมและสิ่งที่คนในหมู่ผลิตสร้างขึ้น
ด้วยการเรี... อ่านเพิ่มติม
เเนวทางการเเก้ไขปัญหาเเละพัฒนาสังคม (หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : การเปลี่ยนเเปลงเเละการพัฒนาทางสังคม)
เเนวทางการเเก้ไขปัญหาทางสังคม
1. ปัญหาจากการเปลี่ยนเเปลงโครงสร้างทางสังคม
ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันผลักดันให้ครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนา
และสถาบันการศึกษาร่วมกันพัฒนาเด็กและเยาชนให้มีพื้นฐานจิตใจที่ดีงาม เป็นคนดี
ห่างไกลอบายมุขและยาเสพติด
2 . ปัญหาจากสิ่งแวดล้อมทางสังคม วัฒนธรรม
เเละเศรษฐกิจ
นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้
คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และความมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
โดยจะต้องมีความรู้และมีคุณธรรมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
3 . ปัญหาจากการจัดระเบียบสังคมที่ไม่มีประสิทธิภาพ
การกำหนดให้นักเรียนและนักศึกษาต้องประพฤติตนสุภาพและเรียบร้อย
ถือได้ว่าเป็นการจัดระเบียบนักเรียน นักศึกษา กล่าวคือ
จะต้องไม่ประพฤติตนฝืนกฎกระทรวงศึกษาธิการ
เเนวทางการพัฒนาสังคม
1. ความหมายของการพัฒนาสังคม
คือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคมตามแผนของสังคม กล่าวคือ
การพัฒนาต้องเปลี่ยนแปลงตามที่ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงกำหนด
2. การพัฒนาสังคมของประเทศไทย
1.) วิวัฒนาการการพัฒนาสังคมของประเทศไทย
การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสังคมตามแผนพัฒนาที่เรียกว่า “การพัฒนาสังคม” นั้นประเทศไทยมีวิวัฒนาการของการพัฒนาสังคม
นับตั้งแต่จอมพล แปลก พิบูลสงคราม ได้จัดตั้ง สภาพัฒน์ ต่อมาจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์
ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจเเห่งชาติ รวมทั้งได้จัดทำ
แผนพัฒนาเศรษฐกิจเเห่งชาติ เเละได้พัฒนามาจนถึงปัจจุบันนี้
2 .) การพัฒนาสังคมตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจเเละสังคมเเห่งชาติของไทย
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2504-2509)
ใช้เเนวคิดที่ว่า
น้ำไหล ไฟสว่าง ทางดี
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2510-2514)
ใช้แนวคิดว่า
กระจายโครงสร้างพื้นฐานสู่ชนบท
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2515-2519)
ใช้แนวคิดว่า
จากเศรษฐกิจสู่การพัฒนาสังคม
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2520-2524)
ใช้แนวคิดว่า
กระจายความเจริญสู่ชนบท
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5 ( พ.ศ.2525-2529) ใช้แนวคิดว่า ยึดพื้นที่ในการพัฒนาทั้งรับและรุก
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 6 (พ.ศ.2530-2534)
ใช้แนวคิดว่า
ผลักดันความเจริญสู่ภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ.2535-2539)
ใช้แนวคิดว่า
เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ.2540-2544)
ใช้แนวคิดว่า
ก้าวสู่กระบวนทรรศน์ใหม่ในการพัฒนาประเทศ
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ. 2545 - 2549) ใช้แนวคิดว่า
อัญเชิญปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำทางการพัฒนา
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) ใช้แนวคิดว่า
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2558)
ใช้แนวคิดว่า ประเทศมีความมั่นคงเป็นธรรม
และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม (หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : การเปลี่ยนเเปลงเเละการพัฒนาทางสังคม)
สังคม คือ การอยู่ร่วมกันด้วยดี มีการเคลื่อนไหวเปลี่ยนเเปลงตลอดเวลา
ความหมายของการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม (Social
Change) หมายถึง การที่ระบบสังคมได้เปลี่ยนแปลงไป
ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม อาจจะเป็นไปในทางก้าวหน้าหรือถดถอย
เป็นไปได้อย่างถาวรหรือชั่วคราว
ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ปัจจัยภายใน ได้เเก่
1.) ปัจจัยทางธรรมชาติ เกิดจากความผิดปกติของธรรมชาติ
2.) ปัจจัยทางเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงการผลิตแบบดั้งเดิมในยุคสังคมเกษตรกรรมไปสู่การผลิตแบบอุตสาหกรรมและแบบเมือง
ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นอุตสาหกรรม
3.) ปัจจัยทางสังคม เกิดจากการเพิ่มขึ้นและลดลงของประชากร ความขัดแย้ง การแข่งขัน
4.) ปัจจัยทางวัฒนธรรม ได้แก่ ศาสนา ความเชื่อ อุดมการณ์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีมีการค้นพบและมีการประดิษฐ์จนเกิดเป็นนวัตกรรมขึ้นในสังคม
ปัจจัยภายนอก
ได้เเก่
1.) สถานการณ์ปกติ โดยย่อมมีการติดต่อระหว่างสังคมหลากหลายประเภท เช่น การเผยแผ่ศาสนา
การศึกษาอบรม การค้าขาย
2.) สถานการณ์ไม่ปกติ โดยเกิดจากเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างกัน
รูปแบบของการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
1.
การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ หรือการเปลี่ยนแปลงแบบไม่มีแผน
เป็นการเปลี่ยนแปลงที่คนไม่มีส่วนหรือมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงน้อย
2.การเปลี่ยนแปลงแบบวางแผน เป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีคนจงใจทำให้เกิดขึ้น
โดยมีการกำหนดทิศทางของการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในทางที่ต้องการ
และกำหนดเวลาเป็นระยะสั้น ระยะยาว
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทย
1. การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากร คนไทยในอดีตมีการรวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือกันเหมือนครอบครัวใหญ่ซึ่งเป็นระบบครอบครัวและเครือญาติ
จนกระทั่งปัจจุบันได้มีการใช้รูปแบบการปกครองในหลายๆ แบบ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน
2.การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างทางสังคม สังคมไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านอาจพิจารณาได้จากระบบครอบครัวและเครือญาติในประเด็นการใช้ถ้อยคำเรียกญาติพี่น้องตามประเภทและระดับอายุต่างๆ
ยังคงเหมือนกับคนไทยในอดีต
3. การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม ค่านิยมทางวัฒนธรรมและพฤติกรรมของสังคมไทยในอดีตมีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)